[4/9/2019] - Quảng Ngãi: Radar – Thiết bị dò đường của ngư dân

Quảng Ngãi: Radar – Thiết bị dò đường của ngư dân


Radar hàng hải là một trong những thiết bị điện tử trên tàu hỗ trợ đắc lực cho ngư dân trong việc bám mục tiêu, xác định chướng ngại vật, giúp ngư dân nhận dạng được hướng di chuyển của các mục tiêu xung quanh mình để điều chỉnh hướng đi của tàu phù hợp, qua đó đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hành nghề trên biển.

Radar hàng hải được xem là thiết bị quan trọng trong quá trình khai thác trên biển. Tuy nhiên phần lớn ngư dân Quảng Ngãi vẫn chưa tiếp cận được với loại thiết bị nhiều tiện ích này do giá thành của loại thiết bị này khá cao.

Từ nguồn kinh phí khuyến nông, khuyến ngư tỉnh năm 2019, anh Phan Phước Lộc, ngụ tại xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn được Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi chọn triển khai mô hình “Trang bị radar hàng hải trên tàu khai thác xa bờ”.

Anh Lộc cho biết: “Hiện nay mật độ tàu thuyền lưu thông trên biển gia tăng, số lượng tàu cá ngày càng nhiều, thời gian tàu đi biển dài ngày hơn. Trong khi đa số tàu cá lại thiếu thiết bị để phát hiện chướng ngại vật, phòng tránh va chạm, nhất là vào ban đêm khi tầm nhìn xa bị hạn chế, trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa gió hoặc giông bão… nguy cơ đâm va là rất lớn do các tàu thuyền không nhìn thấy nhau. Vì vậy, tôi rất mừng khi được Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi chọn triển khai mô hình lắp đặt máy radar hàng hải trên tàu cá QNg 96489 TS của mình”.

Được biết, máy radar hàng hải Furuno FR-8065 do Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Hải Đăng cung ứng có giá khoảng 160 triệu đồng. Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi hỗ trợ không hoàn lại 50% kinh phí, số tiền còn lại do anh Lộc đối ứng.


Chuyển giao và lắp đặt Radar Furuno FR-8065 trên tàu cá QNg 96489 TS của anh Phan Phước Lộc

Anh Bùi Đức Tài – kỹ thuật viên lắp đặt thiết bị hàng hải cho biết: “Máy radar có khả năng nhận dạng mục tiêu xung quanh trong mọi điều kiện thời tiết, giúp cho thuyền trưởng điều chỉnh hướng đi của tàu cho phù hợp. Khi tàu hoạt động trong điều kiện sương mù, mưa to gió lớn, tầm quan sát hạn chế thì nhờ radar dẫn đường. Nếu các tàu vận tải hoặc tàu cá khác đi vào phạm vi gần tàu mình và gây nguy hiểm, hệ thống radar sẽ báo động, khi đó thuyền trưởng sẽ điều chuyển tàu để né tránh kịp thời. Đặc biệt, radar có thể phát hiện tàu từ khoảng cách xa. Khi phát hiện số lượng tàu tập trung nhiều ở một vùng nào đó thì có khả năng cá ở vùng đó nhiều, thuyền trưởng sẽ chuyển hướng tàu đến đó để đánh bắt".

Không chỉ giúp ngư dân nhận dạng, xác định chướng ngại vật, radar hàng hải Furuno FR-8065 còn có thể ứng dụng trong đánh bắt bằng lưới rê. Bởi với tầm quét lên đến 72 hải lý, radar có thể phát hiện và hiển thị các phao giữ lưới trên màn hình, giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ và theo dõi, quản lý lưới của tàu mình, hạn chế tình trạng lưới bị mất hoặc bị đứt do va chạm với tàu khác. Đặc biệt, trong bối cảnh Biển Đông ngày càng phức tạp như hiện nay, radar hàng hải còn giúp ngư dân dễ dàng phát hiện tàu lạ để từ đó kịp thời xử lý, bám biển dài ngày, bảo vệ ngư trường và biển đảo của Tổ quốc.

Là thiết bị mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian qua, hầu hết ngư dân trên địa bàn Quảng Ngãi đều chưa tiếp cận được với radar hàng hải. Bà Phan Thị Thu Hà - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật ngư nghiệp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Radar hàng hải là thiết bị cần thiết cho tàu  đánh bắt hải sản xa bờ. Tuy nhiên, với giá bán trên thị trường hiện còn khá cao, như loại radar 72 hải lý có giá khoảng từ 120 - 160 triệu đồng/bộ (tùy hãng), cộng với việc ngư dân chưa tin tưởng tính năng và hiệu quả của thiết bị, nên đến thời điểm này số radar lắp đặt còn quá ít”.

Để nhân rộng mô hình lắp đặt radar hàng hải trên tàu khai thác xa bờ, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng ngư dân, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin – tuyên truyền cho ngư dân về lợi ích của radar, từ đó khuyến khích họ đầu tư mua sắm mà không cần nhà nước tài trợ./.

Mạnh Hùng
Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi
(nguồn: http://www.khuyennongvn.gov.vn/vi-VN/hoat-dong-khuyen-nong/chuyen-giao-tbkt/quang-ngai-radar-thiet-bi-do-duong-cua-ngu-dan_t114c30n19195)