[27/8/2015] - Cận cảnh tàu cá vỏ thép đầu tiên đóng mới theo NĐ 67

Cận cảnh tàu cá vỏ thép đầu tiên đóng mới theo NĐ 67

Tàu có chiều dài 25m, chiều rộng toàn bộ 7,20m, chiều cao mạn 3,15m, mớn nước thiết kế 2,30m, máy chính Doosan 880 HP, hộp số có tỷ số truyền 4,95/1, tàu đạt tốc độ 12 hải lý/giờ.



Sáng 27/8, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh (thuộc TCTy Công nghiệp tàu thủy VN) và BIDV chi nhánh Bình Định làm lễ bàn giao tàu cá vỏ thép đóng mới đầu tiên theo NĐ 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho ngư dân Nguyễn Việt Hằng ở tổ 39, KV 7, phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn-Bình Định). Con tàu được mang tên Hải Cảng 1, mang số hiệu BĐ-99009 TS.

Sau 128 ngày thi công, Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh đã hoàn thành tàu Hải Cảng 1 và bàn giao cho chủ tàu Nguyễn Việt Hằng. Tàu Hải Cảng 1 là một trong ba tàu cá vỏ thép đầu tiên được Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh đóng mới theo NĐ 67. Tàu được đóng theo mẫu tàu đánh cá lưới vây vỏ thép khu vực miền Trung (VM-02-BNN) của Bộ NN-PTNT ban hành.

Tàu có chiều dài 25m, chiều rộng toàn bộ 7,20m, chiều cao mạn 3,15m, mớn nước thiết kế 2,30m, máy chính Doosan 880 HP, hộp số có tỷ số truyền 4,95/1, tàu đạt tốc độ 12 hải lý/giờ.

Tàu được thiết kế hoạt động ở cấp sóng 8B, thời gian hoạt động liên tục 30 ngày đêm trên biển với số lượng thuyền viên là 18 người. Tàu Hải Cảng 1 có tổng vốn đầu tư là 17,1 tỷ đồng, trong đó 14,84 tỷ đồng là chi phí đóng tàu và máy móc thiết bị, 3,17 tỷ đồng mua sắm ngư lưới cụ. BIDV chi nhánh Bình Định tài trợ 95% số vốn nói trên theo thể thức hợp đóng tín dụng.

Theo ông Lê Quang Lâm, Tổng GĐ Cty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh, tàu Hải Cảng 1 được cơ quan đăng kiểm tàu cá thuộc Bộ NN-PTNT kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình thi công từ việc kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, quy định đến giám sát các quy trình thử tính năng trang thiết bị lắp đặt trên tàu, độ ổn định của tàu khi vận hành. Tàu Hải Cảng 1 là tàu cá vỏ thép có kết cấu hàn, hệ động lực diesel lai chân vịt bước cố định. Tàu một thân thuôn đều, thượng tầng bố trí phía lái tàu.

Thép đóng tàu là thép Hàn Quốc, áp dụng quy trình sơn tàu biển quốc tế của hãng Chuguku (Nhật Bản), hệ trục bằng thép không gỉ SUS316. Tàu được trang bị hệ thống lái thủy lực, đầy đủ hệ thống nghi khí hàng hải, cứu sinh, cứu hỏa… như yêu cầu quy phạm.

Hệ thống đánh bắt của tàu được trang bị hiện đại với 2 máy phát điện chuyên dùng cho tàu thủy (163 Kva và 250 Kva), máy dò ngang FURUNO CSH-8L, hệ thống đèn đánh bắt Unilam Hàn Quốc, hệ thống đèn gom dụ cá dưới nước Sammyung 3000W và hệ thống tời kéo lưới điện thủy lực 2 cấp, giảm thiểu nhân công lao động, tăng hiệu quả khai thác. Cá được bảo quản bằng phương pháp ướp đá lạnh trong khoang cách nhiệt bằng PU, bọc inox SUS 304, tàu được trang bị 3 hầm bảo ôn hoạt động độc lập với nhiệt độ bảo quản -5 độ C.

Theo ngư dân Nguyễn Việt Hằng, chủ tàu Hải Cảng 1, cho biết: Ngày 20/8 vừa qua, con tàu đã được cho chạy thử trong sự giám sát của cơ quan đăng kiểm. Kết quả cho thấy tốc độ tàu đạt 12,3 hải lý/giờ, các tính năng ổn định, quay trở đạt yêu cầu quy phạm.

Ngày 25/8 tàu đã có chuyến hành trình an toàn từ Cam Ranh về đến Cảng cá Quy Nhơn. “Với các tính năng hiện đại của tàu Hải Cảng 1, tôi hy vọng sẽ có những chuyến biển bội thu, ngoài mang lại thu nhập cao cho gia đình còn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Khoảng 20 ngày nữa, sau khi hoàn tất thủ tục đăng kiểm, tàu Hải Cảng 1 của tôi sẽ đánh bắt chuyến đầu tiên tại ngư trường Trường Sa”.

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: Bình Định là tỉnh được giao chỉ tiêu đóng mới tàu cá vỏ thép nhiều nhất nước với 305 tàu. Hiện nay mới chỉ có BIDV tham gia tài trợ cho ngư dân, các NHTM khác đang xem xét, cân đối nguồn vốn. “Hiện Bình Định đã phê duyệt đóng mới 103 tàu cá vỏ thép.

Chúng tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cho các NHTM tích cực tham gia để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện NĐ 67 của Chính phủ. Đồng thời chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho ngành nông nghiệp tỉnh hướng dẫn ngư dân đầu tư công nghệ khai thác mới để từng bước hiện đại hóa nghề đánh bắt hải sản”, bà Hà khẳng định.

Một số hình ảnh NNVN ghi được từ tàu Hải Cảng 1:










VŨ ĐÌNH THUNG
(Nguồn: http://nongnghiep.vn/can-canh-tau-ca-vo-thep-dau-tien-dong-moi-theo-nd-67-post148685.html)